Trang chủ > Chuyện đời, chuyện người > Chuyện thằng X và giá xăng dầu

Chuyện thằng X và giá xăng dầu

Giá xăng tăng cao đang vét cạn ví người dân - Ảnh: Internet

Mỗi khi về quê là được nghe bà con hàng xóm khen lấy, khen để cái thằng X. Thằng X vốn học trung cấp nghề điện ở cái trường nào, ở tỉnh thành nào cũng chẳng biết, nhưng nghe đồn nó làm ăn rất khá, lương rất cao, thưởng lại nhiều.

Với những người nông dân suốt ngày vất vả với việc đồng án nhưng vẫn thiếu đói thường xuyên thì mức lương hơn chục “chai” một tháng, lâu lâu lại được thưởng quý, thưởng năm cũng ngót … mấy chục “chai” nữa quả là một mức thu nhập khủng. Mà đâu chỉ có những người hàng xóm của X mới phát khiếp, không chừng kể cả những kỹ sư, bác sĩ, cử nhân, nhà giáo, nhà báo, nhà văn, … thậm chí kể cả đến tiến sĩ đang sống và làm việc ở các thành phố lớn cũng phải phát khiếp vì mức thu nhập ấy nữa đấy chứ.

Cũng tại thằng X này mà nhiều người bị mắng, bị chửi, bị dè bỉu, chê bai lắm. Nào là “Tụi mày học chi cho lắm mà làm mãi đếch thấy đồng bạc dư?”, “Nghe nói tụi bây học này, học nọ, làm chỗ này, làm chỗ kia mà vẫn không bằng cái đít của thằng X”, “Học giỏi như tụi bây rồi làm được gì, đáng vứt vào sọt rác. Làm ăn có được nhiều tiền như thằng X không?” hoặc “Tụi bây về đây mà học hỏi thằng X nè”, … ôi thôi nhiều, nhiều lắm, nghe mà phát chán, phát điên cái đầu.

Hỏi ra mới biết, thằng X đang làm cho một nhà máy lọc dầu lớn nhất nước, thuộc tập đoàn dầu khí PVN. Thế thì rõ rồi. Không cần nói thì ai cũng biết được làm việc cho PVN là niềm mơ ước của rất nhiều người. Đã nghe nói nhiều, làm ở đó thu nhập rất khá.

Mình cũng biết một số người đang làm cho PVN, có thu nhập rất cao. Với anh bạn Y là KS xây dựng, làm cho một đơn vị thuộc PVN thì thu nhập cả trong lẫn ngoài lương ba, bốn chục “chai” là chuyện thường. Rồi cũng có anh bạn Z đang làm việc ngoài dàn khoan, mỗi tháng làm chỉ 15 ngày, lương thưởng cũng chừng bốn, năm chục “chai” gì đó. Nghe mà nổi da gà chứ chẳng chơi. Khiếp! Trong khi đó cũng có rất nhiều người, học hành cũng khá, cũng rất giỏi giang, cũng chịu thương chịu khó, … nhưng vẫn cứ lẹc đẹc chạy ăn từng bữa đến toát cả mồ hôi hột, nhất là trong lúc giá cả cứ tăng vùn vụt như thế này.

Do đó, cùng là các đơn vị thành viên của PVN  thì không có lý gì lương, thưởng ở Pertrolimex lại có sự cách biệt lớn so với vài ví dụ điển hình trên đây. (Bổ sung: Độc giả Hung227 nói “Thực tế, Petrolimex là doanh nghiệp nhà nước được xếp hạng đặc biệt, hoàn toàn không thuộc Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN); Còn độc giả Phan Manh Cuong nói “PVN có 2 công ty có chức năng kinh doanh giống Petrolimex là PV Oil và PV Gas”. Xin cảm ơn các bác đã thông tin thêm)

Mấy ngày qua, chuyện giá xăng dầu đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Đã có một cuộc tranh luận nẩy lửa xảy ra giữa Bộ tài chính và Bộ công thương quanh giá xăng dầu. Phía Bộ công thương và các ông chủ có “trách nhiệm” phân phối xăng dầu ra thị trường thì kêu than thua lỗ rất thảm thiết. Có người còn nói nếu không nhanh chóng tung “phao cứu trợ” là quỹ bình ổn giá ra thì hệ thống phân phối sẽ bị vỡ, rất nhiều tai hại cho nền kinh tế! Nghe cũng khiếp không kém.

Lâu nay chuyện mấy “đại gia” kêu than thảm thiết đã không còn xa lạ, từ EVN, TKV đến PVN, … đã là chuyện thường ngày. Nhưng chắc chẳng mấy người tin là lỗ thật. Nhiều người nghĩ rằng lỗ (nếu có) đều là do quá trình quản lý yếu kém hoặc do có quá nhiều chi phí không hợp lý, thất thoát gây nên.

Thử nhìn lại xem, cách đây vài năm, trong lúc EVN kêu than khó khăn, thua lỗ thì lại có một đề nghị vô cùng “sốc hàng” là xin thưởng hơn nghìn tỉ đồng. Hay mức thu nhập “khủng” của nhân viên PVN đã khiến cho lời kêu than của các doanh nghiệp xăng dầu xem ra có phần kệch cỡm.

Rất may là ở làng tôi chỉ có một vài đứa như thằng X và ở đâu đó có một số thằng Y, thằng Z chứ nhiều thằng X, Y, Z quá thì có khi PVN không còn sức để mà kêu lỗ nữa vì đã bị phá sản từ lâu.

Dân làng tôi, à mà làng nào chả thế, quanh năm suốt tháng chân lấm tay bùn, bán mặt cho đất bán lưng cho trời thì còn đâu thời gian, điều kiện để mà biết được đã từng có một cuộc khẩu chiến và lời kêu than thảm thiết về giá xăng dầu. Nếu có được thông tin và hiểu vấn đề hơn, có khi họ sẽ thay đổi quan điểm để bớt la rầy con cháu là đồ vô tích sự, làm ăn chẳng ra gì, mà có khi còn thông cảm cho sự khó khăn của chúng và có lẽ cách nhìn về “thần tượng” X của họ cũng sẽ thay đổi được phần nào.

  • TRẦN MINH QUÂN
  1. an nam dan
    Tháng Chín 30, 2011 lúc 9:37 chiều

    co che nha nuoc nay ai cung ro manh ten nao co dieu kien thi mac suc vo vet tu thu linh cho toi bon lau la nhung chung cu ho hao vi dan vi nuoc con rat nhieu dua co cau chuyen nhu thang x vi vay dan viet ta ko ngheo nang vat va moi la chuyen la

  2. Tháng Mười 1, 2011 lúc 11:35 sáng

    Bài viết có chi tiết sai: “Do đó, cùng là các đơn vị thành viên của PVN thì không có lý gì lương, thưởng ở Pertrolimex lại có sự cách biệt lớn so với vài ví dụ điển hình trên đây.”

    Thực tế, Petrolimex là doanh nghiệp nhà nước được xếp hạng đặc biệt, hoàn toàn không thuộc Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN)

    • Trần Minh Quân
      Tháng Mười 1, 2011 lúc 11:59 sáng

      Cảm ơn bác đã cho biết. Để tôi kiểm chứng lại. Nhưng có lẽ mức lương thưởng cũng sẽ không thể kém cạnh các anh bạn đồng sàn kia.

  3. Phan Manh Cuong
    Tháng Mười 2, 2011 lúc 7:34 sáng

    Petrolimex là thành viên của PVN từ bao giờ vậy bác?
    PVN có 2 công ty có chức năng kinh doanh giống Petrolimex là PV Oil và PV Gas.
    http://www.pvn.vn/?portal=news&page=detail&category_id=82&id=392

  4. Tháng Mười 3, 2011 lúc 11:21 chiều

    Thực ra, Quân không nắm rõ cơ cấu các tập đoàn và tổng công ty của VN, và cũng không nắm chuyện “behind the sence” nên bài này hơi cảm tính

  1. Tháng Mười 1, 2011 lúc 7:27 sáng
  2. Tháng Mười 1, 2011 lúc 11:18 sáng
  3. Tháng Mười 1, 2011 lúc 11:38 sáng
  4. Tháng Mười 1, 2011 lúc 10:18 chiều

Bình luận về bài viết này